Lời đồn và sự thật về paraben và cách bảo quản

Khi việc chăm sóc da tự nhiên ngày càng trở nên phổ biến, các hãng sản xuất mỹ phẩm cũng ngày một minh bạch hơn trong việc công bố các thành phần xuất hiện trong mỹ phẩm. Một trong số đó, paraben là chất được khá nhiều người quan tâm. Vậy thực chất, paraben có lợi hay hại?

Paraben là thành phần được sử dụng để bảo quản sản phẩm trong một khoảng thời gian nào đó. Hiện nay, có rất nhiều thông tin sai lạc xuất hiện xung quanh thành phần này.

#1. Những lời đồn về Paraben
Rất nhiều thông tin trước đây đã xuất hiện cho biết sự liên kết tiềm năng giữa paraben và ung thư vú. Theo một số bài viết được chia sẻ trên tạp chí Journal of Applied Toxicology, nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy sự hiện diện của parabens trong các khối u vú.

Tuy nhiên, hầu như không có bằng chứng cụ thể nào chỉ ra được sự kết nối trực tiếp của paraben với ung thư. Về cơ bản, chúng ta biết parabens sẽ ở lại trong máu, nhưng không có bằng chứng cụ thể cho thấy rằng chúng có hại cho cơ thể.

#2. Hiểu đúng về chất bảo quản
Vào năm 1984, tổ chức Cosmetic Ingredient Review từng cho biết rằng parabens là thành phần an toàn để sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm. Tuy nhiên, điều quan trọng là paraben có rất nhiều loại khác nhau và loại phổ biến nhất được tìm thấy trong mỹ phẩm gồm methylparaben và propylparabens đều được cho là an toàn.

Các nghiên cứu cũng cho biết thêm, nếu không sử dụng chất bảo quản, mỹ phẩm có thể là điều kiện sống lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc và nấm men.

Do đó, trong khi các nghiên cứu về paraben vẫn tiếp diễn, có một điều mà bạn có thể chắc chắn rằng nếu không có paraben, mỹ phẩm dễ bị nhiễm vi khuẩn và vô cùng có hại cho làn da.

#3. Tác dụng phụ có thể xảy ra
Parabens – giống như nhiều thành phần tự nhiên khác có thể ảnh hưởng đến chức năng của nội tiết tố, do đó ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú và sức khỏe sinh sản.

Trước đó, Ủy ban mỹ phẩm cộng đồng châu Âu đã đưa 5 dẫn chất paraben (isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben) vào danh mục các chất tuyệt đối không dùng trong mỹ phẩm.

Thế nhưng, phía Hội đồng khoa học châu Âu lại cho rằng chưa có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định các dẫn chất paraben bị cấm đó không an toàn khi sử dụng ở giới hạn cho phép.

#4. Sản phẩm của bạn, lựa chọn của bạn
Nhiều nhà sản xuất mỹ phẩm hiện cung cấp các sản phẩm không chứa paraben hoặc tìm đến những lựa chọn thay thế khác như axit sorbic (chất bảo quản thực phẩm phổ biến).

Về cá nhân người sử dụng, do quy định của FDA yêu cầu mỹ phẩm cần liệt kê tất cả các thành phần trên nhãn, vì thế mọi sự lựa chọn đều nằm trong tầm tay bạn.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *